Đặt tiệc teabreak Kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn online từ A tới Z Caterer Vietnam

Mục lục

Kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn online từ A tới Z update tháng 5-2019?.

1. Tại sao phải bán đồ ăn online

Kinh doanh đồ ăn online như làm dâu trăm họ nhưng sau cùng mình nhận ra, bán đồ ăn tuy vất vả nhưng cảm thấy rất vui, vì đúng với sở thích, và cảm giác mang món ăn từ tâm đến khách hàng, nhận lời khen để thấy hạnh phúc nhận lời chê để biết cần phải cố gắng hơn nữa.

Khách hàng bây giờ rất thông minh nên chỉ cần nhận món đồ ăn được gói sạch sẽ, gọn gàng, tươi mới, ngon, thì họ sẽ hiểu bạn là người bán hàng cẩn thận hay không.

Đến bây giờ điều mà mình thấy tự hào nhất đó là tuy mình chỉ ở nhà bán đồ ăn online thôi, nhưng thu nhập cũng ổn định đủ nuôi sống bản thân và gia đình.

Mình làm gì cũng tìm tòi và rất tâm huyết, những dự án lớn mình sẽ bắt đầu từ việc nho nhỏ, ước mơ mình là mở một chuỗi nhà hàng, quán ăn kinh doanh.

Kinh doanh đồ ăn online

***Xem thêm: Nước ép trái cây COLD PRESSED giao hàng tận nơi

2. Nên chọn món gì để bán ???

Sẽ có 1 số trường hợp thế này.

– Chọn món bán theo khả năng nấu ăn của mình.

– Chọn món theo nhu cầu thị trường và phân khúc khách hàng.

Ví dụ: FB các chị toàn các chị em văn phòng thì mình bán món gì phục vụ cho đối tượng khách hàng đó.

Vì đối tượng khách hàng phục vụ sẽ liên quan đến giá cả bán ra ví dụ dân văn phòng cần sạch sẽ sang trọng giá sẽ cao hơn dân lao động hoặc sinh viên các trường đại học.

Các chị chọn món theo trường hợp nào cũng cần trả lời:

– Chất lượng đồ ăn.

– Phạm vi khách hàng có thể phục vụ là bao nhiêu km.

– Có thể phục vụ ở quy mô như thế nào? Bao nhiêu phần/1ngày.

Đồ ăn vặt online

***Xem thêm: Menu đồ ăn vặt online tại Caterer VN

3. Kinh doanh đồ ăn online tính phí ship như thế nào cho hiệu quả

A. Khách chịu phí ship như thế nào là hợp lý?

Có 2 trường hợp:

– Một là chia đôi phí ship với khách hoặc

– Khách chịu phí ship 100% có chính sách tính phí ship tùy theo đơn hàng và khu vực.

Nếu tính phí ship hết với tất cả các khách thì khách đặt hàng nhiều lại hay yêu cầu Freeship bạn có thể linh hoạt với những khách hàng này.

B. Tiết kiệm tiền ship

LaLamove, Ahamove hay có các chương trình khuyến mãi, hoặc đẩy cửa hàng lên NOW.VN khách có thể dùng AIR PAY để được Freeship hoặc GRABFOOD hay GO-VIET.

Nếu đông và nhiều đơn có thể thuê vài bạn trả lương theo số đơn,… đơn lẻ tẻ có thể đăng lên hội ship tìm người, người tìm ship, vèo cái có nguời nhận đơn luôn nhé các chị.

Tính phí ship ít để gộp đơn tiết kiệm chi phí thì khách đòi giao liền.

Phải thông báo cho khách về vấn đề này trước trường hợp chia tiền ship 2 bên bạn có thể đi nhiều đơn để tiết kiệm, thường Caterer VN chia phí ship 50/50 với khách.

Bán đồ ăn online

***Xem thêm: 20 quán trái cây dầm,yaourt trái cây ngon giao hàng tận nơi nổi tiếng Sài Gòn

4. Kinh doanh đồ ăn online chạy khuyến mãi như thế nào cho hiệu quả

Hầu hết hiện nay nếu bạn bán đồ ăn vặt online thì thường để quảng bá thương hiệu của mình trong giai đoạn đầu bạn phải chạy các chương trình khuyến mãi rất nhiều để thu hút khách hàng.

A. Mục tiêu chạy khuyến mãi làm gì

Đây là bước cực kỳ quan trọng để xác định xem bạn làm có hiệu quả hay không, nếu bạn còn không biết mình làm gì thì sẽ ko biết như thế nào là hiệu quả.

Chạy khuyến mãi để đẩy hàng tồn, để tiếp cận khách hàng mới, tăng doanh số với khách hàng cũ, chạy mồi để hướng khách hàng tới mua 1 gói dịch vụ hoặc 1 combo, mình thích thì mình khuyến mãi thôi…

Bạn chỉ được lựa chọn một mục tiêu tại một thời điểm thôi nhé, nhiều bạn cái gì cũng muốn thì không thể nào đo được.

B. Khuyến mãi những sản phẩm chủ lực

Thời gian đầu đâu là những sản phẩm chủ lực của bạn, những sản phẩm mà bạn cảm thấy ngon nhất và nổi trội nhất trong menu của mình thì hãy chạy nhiều chương trình khuyến mãi để PR nó nhé.

Vì đơn giản 1 điều 1 sản phẩm muốn có tiếng tăm trên thị trường thì cần rất nhiều công sức để quảng bá và phát triển cho nó, bạn có thể tạo ra hằng trăm sản phẩm khác nhau, nhưng không có một sản phẩm nào nổi trội của chính bạn thì cũng như không. Hãy tạo ra 1 sản phẩm mà khi nhắc tới nó người ta nghĩ ngay đến thương hiệu của bạn. Nếu bạn có nhiều sản phẩm như vậy thì xin chúc mừng bạn nhé.

Để tìm hiểu những sản phẩm nào cần phát triển những sản phẩm nào không bạn có thể dùng ma trận Boston nhé.

C. Liên tục chạy khuyến mãi để đẩy doanh số

Thời gian đầu bạn nên chạy liên tục các chương trình khuyến mãi để đẩy doanh số và xem hệ thống kinh doanh hoạt động của bạn có ổn không, có chỗ nào cần phải điều chỉnh cho hợp lý.

Bạn cũng nên chú ý nhé chạy khuyến mãi giảm giá nó giống như cơn nghiện vậy, nếu bạn chạy sẽ có đơn hàng còn không sẽ vắng khách hãy tìm cách thoát khỏi tình hình này nhé nếu không bạn sẽ giống như mobi vậy có khuyến mãi người ta mới chịu nạp thẻ cào.

Nếu thấy mọi thử ổn bạn có thể giảm bớt các chương trình khuyến mãi lại, chỉ tập trung vào những lúc thấp điểm hoặc những ngày không đông khách.

Giảm bớt khuyến mãi các sản phẩm chủ lực bằng cách tặng kèm các sản phẩm khác nếu sản phẩm của bạn đã có chỗ đứng trên thị trường.

D. Nên khuyến mãi giảm giá mạnh 1 lần hay giảm giá ít ít nhưng trong thời gian dài

Cái này tùy vào tình hình kinh doanh của bạn nhé, thường thì bất cứ chương trình nào cũng có ưu nhược điểm của nó.

Nếu giảm giá mạnh trong thời gian ngắn thì sẽ kích thích khách hàng đặt hàng rất nhiều, dẫn đến hệ thống kinh doanh bị quá tải, phục vụ khách hàng không tốt dẫn đến giao hàng trễ, sót bill, sản phẩm không chất lượng dẫn đến mất khách.

*Mẹo: bạn phải kiểm soát đơn hàng trong giai đoạn khuyến mãi này, hãy nhận đơn hàng trong mức phục vụ của mình, nếu khách đặt nhiều quá bạn có thể chuyển qua ngày mai nhưng vẫn giữ giá khuyến mãi. Như thế giúp bạn có việc làm trong ngày kế tiếp mà vẫn phục vụ khách hàng 1 cách tốt nhất.

Bạn có thể làm ngày thành viên giảm giá mạnh và các ngày Happy Day để giảm giá chút xíu cho khách hàng nha và hãy thực hiện chương trình đủ lâu để tạo hành vi cho khách hàng của mình.

E. Khi nào nên dừng các chương trình khuyến mãi lại

Sản phẩm của bạn đã có chỗ đứng trên thị trường, những lúc không khuyến mãi mà khách hàng vẫn mua.

Hệ thống kinh doanh của bạn quá tải, bạn đang ngập mặt trong 1 đống vấn đề về qui trình, nhân sự, nhà cung cấp,….

Hãy dừng lại và tối ưu hệ thống kinh doanh của mình thật tốt đặc biệt về sản phẩm và dịch vụ khách hàng rồi tiếp tục tăng doanh số nhé.

CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Khách nào đặt xong phải hỏi chị ăn thấy thế nào, có góp ý gì cho em để em có thể hoàn thiện hơn nữa,…. Kết bạn hết với những khách đã đặt hàng để thỉnh thoảng đăng bài khách thấy khách còn đặt tiếp.

Tuyệt đối phải lắng nghe và tiếp thu ý kiến khách hàng, khi họ nói ngọt quá mặn quá thì không nên tranh cãi vì đó là khẩu vị riêng họ. Nên cảm ơn và lưu ý khách lại để lần sau sẽ note thêm cho phù hợp sở thích khách.

VD: khách hay đặt trái cây bên Caterer VN có những khách thường chỉ thích ăn một vài loại trái cây đặc biệt, kèm những ghi chú giao hàng riêng mình thường note đầy đủ vào trong phần mềm lần sau gặp khi mình chủ động nhắc lại sở thích của họ họ rất vui.

Đổi trả, đền đồ ăn, có thể hết lãi, nhưng vẫn phải giữ khách.

Mình bán đồ ăn, nếu hàng ship đến khách hàng mà bị hỏng, dập mình sẽ đền bù ngay, ví dụ như trái cây hay bánh mà giao tới bị dập, dính kem bánh hoặc bị mất decor lúc ban đầu thì mình sẽ bù ngay cho khách.

Người bán hàng có thể sai, nhưng khách không bao giờ sai.

Và đặc thù bán đồ ăn như làm dâu trăm họ, cũng 1 nồi nhưng có người hợp người không hay nhiều khi bị tổ trác, món ăn có vấn đề vì giao hàng, thời tiết,… khi có phản hồi từ khách thì mình nên ghi nhận, tìm hiểu nguyên nhân.

Luôn đặt vị trí mình là người mua hàng vừa tốn tiền mà dùng có gì đó rất bực mình nên em luôn dành thời gian hỏi xem khách nếu có vấn đề phát sinh, em sẽ làm lại giao đến khách mà không thu bất kỳ khoản phát sinh nào, có lẽ vậy mà khách hàng ủng hộ em rất nhiệt tình ah.

Chọn món gì để bán

5. Marketting khi bán đồ ăn online

Để việc Marketting hiệu quả và doanh nghiệp phát triển liên tục, bên cạnh đó bạn cũng phải quản lý chất lượng và dịch vụ khách hàng tốt mới có thể phát triển được nếu bạn cứ liên tục đốt tiền cho sản phẩm và dịch vụ tồi là cách nhanh nhất đưa công ty phá sản.

Trái cây Caterer VN là thương hiệu bán trái cây và các dịch vụ teabreak online 100% do đặc thù của sản phẩm giá thành thấp, biên lợi nhuận không cao nên việc đầu tư các chi phí marketing không nhiều hầu như chỉ chiếm khoảng 5-10% tổng doanh số nếu bạn muốn có lợi nhuận.

Marketting theo mình định nghĩa là các công việc xoay quanh 4 chữ P và 4 chữ C nhé bạn có thể search google nhé chứ không đơn thuẩn là giảm giá để bán hàng đâu ạ.

Có một vấn đề rất lớn hầu hết xảy ra là người chủ doanh nghiệp là các mẹ chỉ biết nấu ăn chứ không hề biết Marketting là gì vì vậy bạn có thể kiếm người hợp tác với mình về mảng này để có thời gian tập trung chuyên sâu vào sản phẩm.

A. Nghiên cứu khách hàng và giải pháp giá trị

Khi làm Marketting cho doanh nghiệp nhỏ đầu tiên bạn phải chọn một thị trường ngách để phát triển vì chúng ta không đủ nguồn lực để đánh vào những trị trường có sẵn:

– Hãy nghiên cứu kỹ khách hàng của mình là ai, mức giá của mình bán ra như thế nào để tránh phân khúc có sẵn hiện tại, có thể bán giá thấp hoặc cao hơn giá của đối thủ chính để định vị mình là giá rẻ hay sản phẩm tôi cao cấp hơn, không nhất thiết lúc nào bạn cũng phải chọn giá rẻ.

– Giải pháp giá trị mà mình có thể mang lại cho phân khúc khách hàng nào là gì, mà trên thị trường hiện tại chỉ có mình có lợi thế tốt khi triển khai.

– Hãy thật sự hiểu khách hàng của mình muốn gì đã mình hay đọc cuốn sách RAVING FAN để làm dịch vụ khách hàng nếu có thời gian bạn có thể tìm hiểu nó nha.

– Nếu bạn chọn được 1 đại dương xanh của riêng mình thì bạn sẽ thoát khỏi sự cạnh tranh về giá, nếu bạn không lựa chọn được phân khúc riêng của mình bạn sẽ liên tục bị so sánh về giá cả so với đối thủ lâu năm trên thị trường.

Vd: khách hàng của VT chủ yếu là khách doanh nghiệp, văn phòng, công ty nhiều nhất là các tập đoàn đa quốc gia không có bán lẻ, vì đơn giản chúng tôi không có cửa hàng nên sẽ rất khó phục vụ khách lẻ mà nếu ship hàng ít phí ship sẽ cao khách sẽ không chịu.

Hãy dành thật kỹ thời gian để nghiên cứu kỹ bước này bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều tiền sau này. Còn nếu bạn nghĩ tôi sẽ đăng google cá nhân của mình để kiếm khách hàng thì thôi bỏ qua nhé.

Xem thêm:Các giải pháp về tiệc Caterer VN

B. Khi mới bắt đầu

Thường các chị có thể :

+ Bán trên trang cá nhân.

+ Lập page.

Sẽ phải tận dụng bán ở cả 2 nơi.

– Ở trang cá nhân kết bạn khắp cả nước nên phạm vi rộng mà đồ ăn mình thường chỉ bán ở xung quanh chỗ mình thôi nên các chị cần kết bạn với những khách hàng mục tiêu của mình bằng cách:

  • Tham gia các group về đồ ăn ở khu vực các chị.

  • Chị nào ở chung cư thường có group riêng thì kết bạn hết với những người ở trong gr đó hay cmt mua đồ ăn ấy.

  • Và lâu dài nếu chị nao bán 1 món đặc sản gì đó thì lập riêng 1 FB tên món đặc sản đó.

– Lâu dài các chị vẫn cần bán qua page nữa: vì page có thể chạy quảng cáo được.

*ĐỂ TẠO UY TÍN, cho khách hàng thấy đồ ăn của mình đảm bảo sạch, chất lượng thỉnh thoảng các chị live stream lúc chế biến, lúc nào nhiều đơn cũng live hoặc chụp ảnh.

Thiết kế cái miếng dán nhỏ nhỏ như cái tem ấy: có tên, sđt, món ăn của mình trên đó rồi dán lên mỗi hộp đựng mà ship đi cho khách để khách nhớ đến mình lần nữa, hoặc khách lưu sđt trên đó.

Khoản chụp hình thì em cũng hơi hạn chế về máy nên em tài App Foodie chụp chỉnh độ sáng, thường ít chênh lệch nhiều so với hình ảnh thật nhiều khi hình khách tặng còn đẹp hơn em chụp hình luôn.

Nên quay clip, livestream ngay sau khi món ăn mình hoàn thành thì sẽ tăng thêm sự tin tưởng của món ăn mình nấu, sự tươi mới đối với các khách hàng.

Nhờ người chụp ảnh sản phẩm làm menu với chi phí thấp có thể lên mấy hội mê nhiếp ảnh nhờ họ chụp dùm. Caterer VN còn nhớ lần đầu tiên chụp ảnh sản phẩm là FREE vì nhờ 1 bạn mê nhiếp ảnh chụp giúp không lấy tiền.

Hãy đầu tư hình ảnh sản phẩm ở giai đoạn đầu nhe vì nó khá là hiệu quả cho việc tiếp cận khách hàng.

Tận dụng nhân viên: hãy tận dụng hết mức có thể để làm Marketting vì khi mới mở bạn thường không có đơn hàng và nhân viên ngồi không khá nhiều, hãy trò truyện cùng họ xem có thể làm gì giúp kiếm thêm khách hàng trong thời gian rảnh.

– Ngày nay Internet mở rộng, có rất nhiều nguồn khách hàng trên các group hội mua bán như: chợ Quê, lady Thông Thái, mua bán có tầm,… đó là những nơi bạn có thể đăng bài bán món mình nấu.

– Ngoài bạn bè thân thiết, người thân, đồng nghiệp, khách hàng có thể do bạn tự tìm kiếm bằng cách add nhiều bạn bè trên google mà bạn biết, tương tác nhiều, chào hỏi hoặc chỉ là like google của mọi người, để khi đăng bài, google của bạn sẽ hiện bài lên google của mọi người.

C. Đăng bán hàng qua các kênh bán đồ ăn online

Thời gian đầu bạn hãy giảm giá mạnh trên các kênh quảng bá hoặc các kênh bán hàng trung gian vì đơn giản bạn cần xem cửa hàng kinh doanh của bạn hoạt động như thế nào, có vấn đề ở khâu nào không, sau đó fix và chỉnh sửa từ từ và để làm được điều đó thì bạn phải có đơn hàng cái đã.

Vd:như NOW,GRAB,BAEMIN,GO-VIET….những kênh nào bạn có thể nghĩ ra để tiết kiệm chi phí

Trong giai đoạn đầu chi phí Marketting thường rất lớn và không có lợi nhuận nên các bạn cứ bình tĩnh nhé, chỉ cần có khách hàng quay lại vì chất lượng sản phẩm dịch vụ tốt là đã thành công rồi.

Các mạng xã hội về ăn uống việc tạo cửa hàng trên những trang này rất tốt c

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *